Phải luộc lòng heo bao nhiêu phút, bao lâu thì chín ngon hoàn hảo?

Lòng heo luộc là món ăn quen thuộc với nhiều người Việt Nam. Luộc lòng heo bao nhiêu phút, bao lâu thì chín ngon nhất có lễ là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất. Vì để nấu lòng heo có màu đẹp, không bị đen lại vẫn có thể duy trì độ dai giòn không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết hôm nay noitrogioi.net sẽ chia sẻ bí quyết làm món lòng heo luộc ngon, các bạn hãy chú ý theo dõi nhé!  

Lòng heo luộc bao lâu và luộc như thế nào là ngon nhất?

Sau đây là cách luộc lòng heo ngon, săn chắc, lòng heo trắng hồng với 3 bước cực đơn giản mà ít người biết. Hãy cùng theo dõi ngay nhé:

Bước 1

Đặt một nồi nước sôi lên bếp và đảm bảo nước thật sôi trước khi cho lòng heo vào luộc. Đây là một trong những lỗi mà nhiều người mắc phải khi luộc lòng heo hiện nay. Với cách làm này lòng heo được luộc sẽ ngon, dai, không ngấm nước hay bị bở. Trước khi nước trong nồi sôi, bạn cho 1 thìa muối, 1 thìa giấm, một ít rượu và gừng thái sợi vào nồi nước. Như vậy lòng heo sẽ ngon và đậm đà hơn.

Chuẩn bị nồi nước sôi để luộc lòng heo
Chuẩn bị nồi nước sôi để luộc lòng heo

Bước 2

Khi nước sôi, cho lòng heo vào đun trong 7 – 10 phút (tùy vào  khối lượng của lòng heo). Lòng có thể bị chín quá và mất vị nên không nhất thiết phải đậy nắp.

Trong khi chờ lòng heo chín, bạn lấy một bát nước lạnh, vắt vài giọt nước cốt chanh vào bát nước lạnh. Khi thịt ba chỉ chín tới thì tắt bếp. Sau đó vớt lòng heo vào tô nước lạnh đã chuẩn bị sẵn. Nước lạnh sẽ giúp lòng heo săn lại, còn nước cốt chanh sẽ làm ba chỉ trắng hồng, trông bắt mắt hơn và giữ được độ dai ngon và không bị vỡ.

Bước 3

Cắt lòng heo và bày ra đĩa để trang trí. Lòng heo luộc chín ăn với nước chấm chua ngọt, bánh tráng và rau sống. Cuốn ruột heo với rau và bánh tráng, ăn kèm nước chấm là có thể thưởng thức hương vị đậm đà của ruột heo. Bạn cũng có thể áp dụng cách trên để chế biến các món ăn khác như gan heo, tai heo, phổi heo, lòng heo, lòng heo. 

Luộc xong thì bày ra đĩa
Luộc xong thì bày ra đĩa

Cách chọn lòng heo – Bước đầu cho món lòng luộc siêu ngon

Lòng heo có thể được tìm thấy và mua tại các chợ gần khu vực của bạn. Để mua được lòng lợn mới, ngon, các bà nội trợ nên chọn thời điểm đi chợ vào sáng sớm. Lúc này, tiểu thương mới lấy lòng heo ra khỏi thân heo nên còn tươi ngon.

Nếu bạn mua và những thời điểm khác trong ngày, lòng heo có thể đã được bán ở các cửa hàng nhỏ lẻ quá lâu hoặc có thể đã được đông lạnh nên kém dai và kém ngon. Đây là một trong những điều mọi người cần lưu ý khi chọn mua lòng heo đúng chuẩn. 

Chọn lòng heo từ sáng sớm lúc lò vừa mổ
Chọn lòng heo từ sáng sớm lúc lò vừa mổ

Bên cạnh đó, một yếu tố để có thể chọn lựa lòng heo ngon chính là ở màu sắc. Lòng heo tươi ngon thường có màu trắng hồng. Các đoạn cũ hơn thường có màu trắng bệch thậm chí chuyển sang màu trắng xanh sau khi tiếp xúc lâu với không khí ngoài trời hoặc bảo quản lâu trong tủ đông. Do đó không chỉ chú ý mua lòng vào sáng sớm mà còn phải chú ý vào màu sắc của nó để có thể tạo ra một món ăn vừa ý, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra để đảm bảo độ ngon của lòng heo bạn cần phải quan sát màu của dịch ruột. Dùng tay ấn vào xem chất lỏng bên trong có màu trắng đục hay không. Dịch ruột có màu trắng đục là lòng ngon. Dịch ruột đổi màu hoặc chuyển sang màu vàng xanh thì lòng heo không còn ngon nữa. Nếu bạn mua những đoạn lòng này về ăn sẽ bị đắng, không ngon, thậm chí là gây ra vấn đề về tiêu hóa.

Làm sạch lòng heo với những nguyên liệu dễ kiếm tại nhà

Để món lòng luộc ngon thì bước sạch là một bước không thể bỏ qua. Sau đây là 2 cách thực hiện đơn giản mà bạn có thể thực hiện.

Làm sạch lòng heo với giấm hoặc chanh

Để làm sạch bên trong của lòng heo trước hết dùng đũa chọc lòng và lộn ngược mặt trong ra ngoài. Dùng tay bóp lòng heo với giấm hoặc nước cốt chanh để giảm mùi hôi cho lòng heo. Lưu ý rằng trong quá trình bóp rửa lòng heo, không được dùng bất cứ công cụ nào khác để chà xát mạnh vì sẽ dễ làm mất độ dai ngon của lòng. Từ đó lòng heo luộc lên sẽ không còn dai ngon nữa. Sau khi làm  sạch lòng heo bằng chanh hoặc giấm, bạn chỉ cần rửa lại bằng nước sạch rồi lộn ngược ruột heo. 

Làm sạch lòng với chanh, muối và giấm
Làm sạch lòng với chanh, muối và giấm

Làm sạch lòng heo với gừng và nước sôi

Cách làm sạch lòng heo này cũng rất phổ biến và được nhiều người sử dụng, nó có thể khử mùi hôi ruột heo hiệu quả. Với phương pháp này, bạn chỉ cần đun sôi một nồi nước, cho vài lát gừng vào, đợi gừng hòa tan với nước. Sau đó trực tiếp cho lòng heo vào nồi nước sôi, dùng đũa khuấy đều, vớt ruột heo ra rửa lại với nước lạnh. Lòng heo chần sơ qua nước sôi rồi xả qua nước lạnh sẽ giữ được độ săn chắc và thơm ngon. 

>> Tìm hiểu thêm:

Lời kết

Bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết cách luộc lòng heo và thời gian luộc lòng heo bao nhiêu phút để có hương vị thơm ngon nhất. Hy vọng với những thông tin trên bạn có thể tự mình  thực hiện được món lòng heo luộc thơm ngon vừa ý.

Leave a Comment